Ngành Thương mại điện tử

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn biến nhanh chưa từng có, với sự hội tụ của nhiều ngành công nghệ đột phá dựa trên nền tảng số hóa, tích hợp với công nghệ thông minh. Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi cách thức tìm kiếm và mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng, với sự trợ giúp của điện thoại thông minh và các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter. Năm 2019, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ trên 32% và đạt quy mô khoảng 11.5 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2016 -2019 đạt khoảng 30%. Thương mại điện tử được xem là xu thế tất yếu của các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, thương mại trong thời kỳ mới.

Tốc độ phát triển nhanh của ngành Thương mại điện tử kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao, bởi kinh doanh trên mạng xã hội và sàn giao dịch Thương mại điện tử đang đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, Thương mại điện tử ở Việt Nam đã, đang phải đối diện với không ít thách thức, trong đó phải kể đến thực trạng nguồn nhân lực thương mại điện tử hiện nay thực sự đang thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng, bởi đa số các ứng viên trong lĩnh vực này chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu. Trong giai đoạn tới, nhu cầu này sẽ tăng lên rất nhiều khi Việt Nam trở thành quốc gia có hàm lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh lớn, do đó việc tiến hành trao đổi thương mại qua mạng sẽ ngày càng phổ biến hơn.

Học ngành Thương mại điện tử có gì thú vị?

Ngành học Thương mại điện tử sẽ cung cấp kiến thức về các nghiệp vụ kinh doanh quốc tế, mô hình kinh doanh điện tử, cách lập kế hoạch và phát triển chiến lược thương mại điện tử, nghiệp thực hiện giao dịch và thanh toán điện tử, các kiến thức về quản trị kinh doanh, đặc biệt là các nghiệp vụ thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho công việc.

Tố chất phù hợp với ngành Thương mại điện tử

– Đam mê với sự đổi mới công nghệ

– Khả năng phân tích logic, đặc biệt là các loại dữ liệu như báo cáo kinh doanh, nhu cầu mua hàng, hành vi sở thích…

– Kiên trì, tự học, kỹ năng giao tiếp tốt.

– Khả năng sáng tạo là một lợi thế

– Thông thạo ngoại ngữ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu hội nhập với nền kinh tế 4.0

Học ngành Thương mại điện tử ở đâu?

Tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có những trường đại học đào tạo ngành Thương mại điện tử uy tín bao gồm: Trường Đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM, và mới đây là Đại học Văn Hiến.

Các bạn cần tìm hiểu đề án tuyển sinh của mỗi trường, phương thức xét tuyển và tham khảo điểm trúng tuyến các năm gần đây để xét tuyển vào trường đại học phù hợp.

KHI BẠN LÀ SINH VIÊN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VĂN HIẾN
Khi là sinh viên ngành Thương mại điện tử, bạn sẽ được học tập và nghiên cứu trong môi trường chuyên nghiệp cùng trang thiết bị hiện đại, được giảng dạy bởi các giảng viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực. Sinh viên sẽ được tiếp cận với các công nghệ 4.0 trên thế giới nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh sản xuất.

Cơ hội việc làm với sinh viên ngành Thương mại điện tử

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí công việc trong doanh nghiệp như:quản trị website bán hàng, kinh doanh trực tuyến, marketing kỹ thuật số, xây dựng – phát triển hệ thống khai thác dữ liệu và chăm sóc khách hàng, xây dựng – quản trị hệ thống giao dịch thương mại điện tử, hoạch định và thực hiện chiến lược kinh doanh thương mại điện tử… hoặc có thể khởi nghiệp.

Nhu cầu thị trường với sinh viên ngành Thương mại điện tử

Theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2020 của VECOM, nguồn nhân lực về Thương mại điện tử, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, vẫn đang là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm chú trọng để phát triển. Triển khai thương mại điện tử đòi hỏi nhóm lao động chuyên trách này vừa có kiến thức về công nghệ lại phải hiểu biết về thương mại để nắm bắt kịp thời các xu hướng mới và ứng dụng một cách hiệu quả nhất. Kết quả khảo sát cho thấy: Kỹ năng quản trị website và sàn giao dịch thương mại điện tử đang được doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất và cũng gặp khó khăn lớn nhất trong quá trình tuyển dụng (49% DN cho biết gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân sự có kỹ năng này); Kỹ năng khai thác, sử dụng các ứng dụng TMĐT: 46%; Kỹ năng xây dựng kế hoạch, triển khai dự án TMĐT: 45%; Kỹ năng quản trị cơ sở dữ liệu: 45%; Kỹ năng cài đặt chế độ, ứng dụng, khắc phục sự cố thông thường của máy vi tính: 41%; Kỹ năng tiếp thị trực tuyến: 39%; Kỹ năng triển khai thanh toán trực tuyến: 29%.

Bao nhiêu điểm có thể trúng tuyển ngành Thương mại điện tử tại Văn Hiến?

Năm 2021, Trường Đại học Văn Hiến tuyển sinh khóa đầu tiên ngành Thương mại điện tử bằng phương thức xét kết quả học tập THPT (học bạ) và xét điểm thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.

– Xét kết quả học tập THPT (học bạ): mức điểm nhận hồ sơ từ 18.00 điểm

– Xét điểm thi Đánh giá năng lực – ĐHQG Tp.HCM năm 2021: mức điểm nhận hồ sơ từ 650 điểm.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn chọn ngành, chọn trường phù hợp vui lòng liên hệ:
Văn phòng Trung tâm Tuyển sinh Trực tuyến
740 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10, TP.HCM
Tổng đài tư vấn miễn phí: 1800.2073
Email: tuyensinh@myu.edu.vn | Zalo: 0327 840 333
Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamtuyensinhtructuyen
Chat hỗ trợ
Chat ngay