Chọn ngành hay chọn Trường?

Trường chỉ gắn bó với bạn trong 4 – 6 năm, trong khi ngành nghề sẽ gắn bó với bạn suốt đời. Hãy dành thời gian để lựa chọn ngành nghề yêu thích trước. Ngành nghề mới là quan trọng nhất.

Học ngành yêu thích trong một môi trường lý tưởng chắc chắn sẽ là bệ phóng để bạn đạt kết quả tốt nhất. Ngay sau khi chọn được ngành học, hãy chọn cho mình một trường đại học phù hợp.

Xet Tuyen Hoc Ba 01

 

Để tìm hiểu về một môi trường đại học, những anh chị khóa trước và những sinh viên đang học tại trường sẽ là kênh thông tin hữu ích. Bạn cũng có thể theo dõi các website cùng các fanpage, tham gia các group Facebook, các diễn đàn của sinh viên trường đó.

Những yếu tố cần quan tâm khi chọn trường:

  • Chất lượng đào tạo và mức điểm chuẩn của trường
  • Uy tín của trường và chất lượng đầu ra của sinh viên
  • Môi trường học tập và môi trường hoạt động
  • Cơ sở vật chất
  • Học phí, học bổng và các chính sách hỗ trợ
  • Vị trí của trường

“Mọi công việc thành đạt đều nhờ sự kiên trì và lòng say mê” – Sưu tầm

ĐỪNG CHỈ CHỌN TRƯỜNG, HÃY CHỌN TƯƠNG LAI

Bạn muốn mình là ai trong tương lai?

Trước khi quyết định chọn ngành và trường để theo học, hãy hình dung càng rõ càng tốt mục tiêu của bản thân mình. Bạn có khả năng làm những nghề nào? Bạn muốn mình làm việc trong môi trường như thế nào? Bạn muốn thu nhập của mình trong khoảng nào?, …

Nghề nghiệp phù hợp là nghề nghiệp dung hòa được tất cả các yếu tố trên. Hãy cố gắng trả lời thật thành thật và cụ thể, bởi thông tin về “cái tôi tương lai” càng chi tiết thì quyết định chọn nghề của bạn càng chắc chắn hơn

Vì bạn được chọn, hãy lựa chọn sở trường

Có một sự thật là sở thích hoàn toàn không cố định. Hãy nhớ lại thử xem, ngày học cấp 1 bạn đã từng thích làm giáo viên, đến cấp 2 bạn thích làm bác sĩ, lên cấp 3 bạn lại thấy ngành kinh doanh mới thú vị? Đam mê của hiện tại chưa hẳn sẽ còn ở tương lai- đặc biệt là nếu bạn không tránh được thất bại khi nỗ lực theo đuổi đam mê đó.

Vậy nên, hãy căn cứ vào sở trường của bạn thân khi chọn ngành, chọn trường. Hãy tổng hợp tất cả các thông tin: học lực từng môn, năng khiếu nào vượt trội, ngoại hình ra sao, … để biết mình có thể làm tốt công việc gì. Trên thực tế, đam mê hình thành và phát triển từ chính thành quả của cá nhân – bạn càng giỏi một công việc thì bạn sẽ càng yêu thích nó. Thế nên, hãy xuất phát từ năng lực!

“Có thực mới vực được đạo”

Hãy thực tế một chút – đừng quên rằng bạn sẽ cần nguồn tài chính ổn định để học Đại học. Vậy thì kế hoạch tài chính của bạn là gì?

Mọi chuyện sẽ rất đơn giản nếu bạn được cha mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, bạn cần phải chủ động lập một kế hoạch tài chính “dài hơi”. Hãy bàn bạc với cha mẹ về kế hoạch học tiếp và các khoản chi phí phải đầu tư.

Khó khăn về kinh tế không có nghĩa là bạn nên dừng lại. Nếu thật sự mong muốn học tập, bạn hoàn toàn có thể “săn” các học bổng hoặc linh hoạt sắp xếp thời gian vừa học, vừa làm để tự đầu tư cho bản thân. Điều này hẳn nhiên không dễ dàng, nhưng ở tuổi 18, bạn hoàn toàn có thể chủ động chịu trách nhiệm cho tương lai của mình rồi đấy!

Tích cực tìm kiếm thông tin

Đã đến lúc bạn nên bớt thời gian cho mạng xã hội hay các trang giải trí. Thay vào đó, hãy tìm đến các website chính thống, mang nhiều thông tin giá trị trong việc dự báo nguồn nhân lực, xu thế đầu tư phát triển của nền kinh tế hiện nay và trong 5 – 8 năm tới. Chính điều này sẽ cho bạn cái nhìn “cận cảnh” về sự phát triển nghề nghiệp, bức tranh của thị trường lao động. Qua đó củng cố niềm tin quyết định chọn ngành, chọn trường và lạc quan với đầu ra Đại học.

Gia đình – hậu phương vững chắc

Trải nghiệm cuộc sống có giá trị và đây là lúc bạn cần phải lắng nghe – kể cả khi lựa chọn của bạn và mong muốn của cha mẹ đang trái chiều nhau thì những lời khuyên từ cha mẹ vẫn luôn có ý nghĩa.

Hãy thực sự thiện chí, chủ động xin ý kiến và lắng nghe cha mẹ để mở rộng góc nhìn của bản thân trước khi đựa ra quyết định. Đây cũng là cách để bạn tạo niềm tin từ phía gia đình – chúng ta chỉ có được chứ không hề mất đi khi nhận sự chia sẻ từ phụ huynh. Nếu bạn đủ năng lực, đủ trách nhiệm, tự khắc bạn sẽ đủ tự tin với lựa chọn của mình.

Mọi thứ, vẫn còn phía trước. Hãy sống kỹ càng và trách nhiệm, lúc đó dù lựa chọn thể nào thì chúng ta cũng sẽ không hối hận về sau, bởi không thành công thì các bạn cũng thành nhân.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn chọn ngành, chọn trường phù hợp vui lòng liên hệ:
Văn phòng Trung tâm Tuyển sinh Trực tuyến
740 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10, TP.HCM
Tổng đài tư vấn miễn phí: 1800.2073
Email: tuyensinh@myu.edu.vn | Zalo: 0327 840 333
Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamtuyensinhtructuyen
Chat hỗ trợ
Chat ngay