Hướng đi mới cho học sinh không vào lớp 10

Chỉ mất từ 2 năm, người học vừa có trình độ văn hóa THPT vừa có kỹ năng nghề nghiệp để tham gia thị trường lao động. Con đường học nghề dành cho học sinh hết lớp 9 nhưng không vào lớp 10 công lập rộng mở.

Chỉ xét tuyển không thi tuyển

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, năm 2021 có 82.600 thí sinh đăng ký tuyển sinh lớp 10 thường trong khi tổng chỉ tiêu là 65.300 nên dự kiến có hơn 17.000 em sẽ không đậu vào trường THPT công lập. Trước sự cạnh tranh gay gắt này, nhận thức của phụ huynh đang dần có sự thay đổi khi cho con đăng ký học nghề thay vì thi vào lớp 10 bằng mọi giá như trước đây.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người học, những trường Trung cấp nghề có tiêu chí tuyển sinh đầu vào không quá khắt khe. Theo đó, chỉ cần có bằng tốt nghiệp THCS, người học có thể tham gia hệ học này. Bên cạnh đó, các trường Trung cấp nghề mở rộng đối tượng tuyển sinh đến các nhóm khác như: sinh viên học nâng cao từ các trường sơ cấp, sinh viên hay người đã đi làm muốn học văn bằng 2…

Sớm có nghề nghiệp ổn định

Có nhiều ưu điểm khi người học theo đuổi hệ song bằng như thế này, có thể kể đến như rút ngắn thời gian, người học được “cầm tay chỉ việc”, học và hành song song nên không bỏ lỡ kiến thức. Thay vì mất 5 năm để hoàn tất chương trình THPT và bậc trung cấp, nếu lựa chọn ngay sau khi tốt nghiệp THCS, người học chỉ mất 2 năm để tốt nghiệp trung cấp chính quy.

Không chỉ rút gọn thời gian mà đây còn là giải pháp mang tính hiệu quả lâu dài, người học học hệ trung cấp được trang bị trình độ chuyên môn cho nghề nghiệp sớm, nên có ưu thế vượt trội trong khả năng tự lập kiếm sống so với các bạn cùng lứa tuổi. Người học có thể đi làm sớm, tích lũy nhiều kinh nghiệm, tự kiếm thêm thu nhập để học cao lên CĐ-ĐH theo nguyện vọng mà không cần phụ thuộc vào gia đình.

Học Trung cấp vẫn có thể lấy bằng Đại học

Qua các năm cải cách giáo dục thì hiện nay để lấy được bằng Đại học không chỉ riêng một con đường thi tuyển sau khi kết thúc hệ THPT. Cụ thể, các em vẫn có thể liên thông lên các bậc cao hơn như Cao đẳng hoặc Đại học ngay sau khi học xong Trung cấp.

Với đối tượng THCS chọn học thẳng hệ Trung cấp, các em sẽ được học song song chương trình Trung cấp chính quy và chương trình văn hóa phổ thông trong 2 năm. Nhưng với đặc trưng học để thực hành của hệ Trung cấp, các môn văn hóa sẽ được tinh gọn lại chỉ còn 4 môn chính nên áp lực sẽ được giảm bớt. Sau 2 năm, học sinh sẽ được nhận bằng Trung cấp chính quy chuyên ngành đã chọn và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn chọn ngành, chọn trường phù hợp vui lòng liên hệ:
Văn phòng Trung tâm Tuyển sinh Trực tuyến
740 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10, TP.HCM
Tổng đài tư vấn miễn phí: 1800.2073
Email: tuyensinh@myu.edu.vn | Zalo: 0327 840 333
Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamtuyensinhtructuyen
Chat hỗ trợ
Chat ngay